UBND HUYỆN AN LÃO TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN VIÊN Số: 200/KH - THTV | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Tân Viên, ngày 24 tháng 9 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
Công tác chuyên môn năm học 2024 - 2025
Căn cứ Công văn số 2620/SGDĐT- GDTH ngày 15 tháng 9 năm 2020 Hướng dẫn chuyên môn và các hoạt động khác đối với Giáo dục tiểu học của Sở GD&ĐT Hải Phòng; Công văn số 323/PGD-TH ngày 04 tháng 9 năm 2024 của Phòng giáo dục và đào tạo An Lão hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục tiểu học năm học 2024 – 2025;
Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của trường Tiểu học Tân Viên; trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2023 - 2024, thực trạng giáo dục Tiểu học xã Tân Viên, tình hình thực tế đội ngũ giáo viên của nhà trường, bộ phận chuyên môn trường Tiểu học Tân Viên xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2024 - 2025 cụ thể như sau:
A - ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi:
Bước vào năm học 2024-2025 nhà trường có những thuận lợi sau:
- Công tác giáo dục của nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Lão; Đảng và chính quyền địa phương xã Tân Viên. CB-GV-CNV và các bậc phụ huynh HS có ý chí quyết tâm xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.
- Nhiều Giáo viên tay nghề vững, có ý thức học và tự học, tích cực đổi mới và vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
- Đội ngũ GV đoàn kết thực hiện tốt kỷ cương, nề nếp chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, với học sinh; tham gia tốt các phong trào của ngành và các hoạt động toàn diện của nhà trường.
- Nhà trường thực hiện tốt công tác dân chủ hóa trường học; công tác XHHGD để tăng cường trang thiết bị dạy học; có đội ngũ giáo viên đoàn kết, có năng lực, nghiệp vụ sư phạm khá vững vàng.
- Công tác quản lý của BGH có nhiều đổi mới và khá toàn diện. Công tác thi đua khen thưởng được đẩy mạnh.
- Cơ sở vật chất của nhà trường đủ phòng học và phòng chức năng, trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia và Kiểm định chất lượng.
- Ban giám hiệu nhà trường đoàn kết, thống nhất quan điểm chỉ đạo.
- Trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể LĐTT.
2. Khó khăn:
- Cơ sở vật chất nhà trường thiếu nhiều phòng chức năng khó khăn cho việc triển khai học sinh học Tiếng Anh, Âm nhạc, Mĩ thuật, thiếu trang thiết bị dạy học hiện đại.
- Nhà trường thiếu giáo viên biên chế, trình độ tay nghề của GV chưa đồng đều, một số giáo viên mới vào nghề trình độ tay nghề và kinh nghiệm đứng lớp còn hạn chế.
- Chất lượng đại trà và phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp có tiến bộ song chưa thật ổn định.
- Một bộ phận phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em, cha mẹ học sinh hầu hết có thu nhập thấp, số gia đình thuộc diện khó khăn còn nhiều. Do đó việc quan tâm tạo điều kiện học tập cho con em còn hạn chế.
B - NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Năm học 2024 - 2025, trường Tiểu học Tân Viên tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ về chuyên môn như sau:
1. Tăng cường dạy học 2 buổi/ngày. Thực hiện nội dung, chương trình chính khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực phẩm chất học sinh.
2. Tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực phẩm chất người học: Dạy lớp 1, 2, 3, 4, 5 CTGDPT 2018; Vận dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học tích cực; tiếp tục đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất; tổ chức các tiết học thông qua các hoạt động trải nghiệm; sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; giáo dục STEM; giáo dục Công dân số; Tăng cường dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm; tích hợp giáo dục STEM, GD ANQP, ATGT, KN Công dân số; GD địa phương, quyền trẻ em…. Nâng cao năng lực đánh giá HS theo Thông tư 27/2020 BGD&ĐT; Dạy học buổi 2 theo hướng tiếp cận năng lực học sinh; Thực hành thiết kế thiết bị dạy học số…
3. Tập trung việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nghiệp vụ tay nghề cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt Bồi dưỡng GV thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Phát huy vai trò của đội ngũ tổ, khối trưởng.
4. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tạo các sân chơi trí tuệ...giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức, nâng cao chất lượng các môn học tự chọn: Tiếng Anh, Tin học... Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
5. Tích cực sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học theo Công văn số 1315/BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2020 của Bộ GD&ĐT và đánh giá học sinh theo Thông tư 27/2020/TT-BGD ĐT của Bộ GD&ĐT.
6. Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra nội bộ, đánh giá GV.
C- MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
I. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục:
1.Yêu cầu, chỉ tiêu:
- 100% học sinh được học 2 buổi/ngày
- 100% học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5 học chương trình GDPT 2018 – bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tiếp tục dạy học các môn tự chọn: Tiếng Anh, Kỹ năng sống, Tin học nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.
2. Biện pháp:
- Sắp xếp thời khóa biểu khoa học, hợp lý, hài hòa giữa các môn học theo quy định của công văn số 2620/SGDĐT-GDTH ngày 13/9/2020 về một số quy định cụ thể về công tác chuyên môn và các hoạt động khác đối với giáo dục tiểu học.
- Thường xuyên giám sát, kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện chương trình, thời khóa biểu, đối với lớp học 2b/ngày không cho bài tập về nhà.
- Nội dung điều chỉnh các môn học được bàn bạc, thống nhất ở cấp tổ, BGH ký duyệt. Dạy học bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng.
- Triển khai có hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4, 5.
- Tổ chức các hoạt động trong HĐTN, GDTT linh hoạt và tạo được hứng thú cho HS, HS được thực hành nhiều.
- Đối với dạy học môn Mĩ thuật
+ Lớp 1, 2, 3, 4, 5 - GV, HS không mua vở tập vẽ theo mẫu mới. Không chỉ vẽ mà HS còn được nặn, xé dán,...và làm hình tượng các nhân vật 3D bằng những đồ dùng như vỏ chai, mảnh vải nhỏ, nắp chai,...
+ GV dựa theo tài liệu mới lên kế hoạch dạy học của cả 5 khối theo các chủ đề (nhóm các bài học thành chủ đề), vận dụng linh hoạt các quy trình giảng dạy. BGH duyệt kế hoạch và triển khai thực hiện.
- Đối với việc dạy học các môn tự chọn: Tiếng Anh, Kỹ năng sống, Tin học
+ Lớp 1,2 vẫn triển khai dạy chương trình Tiếng Anh Đặng Tuấn theo phần mềm hỗ trợ có sẵn. ( 1 tiết chính khóa, 1 tiết tăng cường vào buổi 10)
+ Lớp 3, 4, 5 học Tiếng Anh chính khóa 4 tiết/tuần và bổ trợ 4 tiết/tháng có yếu tố nước ngoài); Thực hiện nghiêm túc chương trình, tập trung rèn kỹ năng nghe – đọc – nói – viết ngoài ra GV rèn cho HS kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh.
+ Tổ chức các hoạt động giáo dục Kỹ năng sống, dạy học Tin học cho HS giúp HS được tiếp cận, hình thành các kỹ năng sống thiết thực, giúp tự bảo vệ bản thân trong gia đình, nhà trường và xã hội.
II. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh
1. Yêu cầu, chỉ tiêu:
- 100% GV tích cực đổi mới PPDH: Tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực phẩm chất người học: Dạy lớp 1, 2, 3, 4, 5 CTGDPT 2018; Vận dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học tích cực; Dạy học theo định hướng STEM; Tăng cường dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm; Nâng cao năng lực đánh giá HS theo Thông tư 27/BGD&ĐT; Dạy học buổi 2 theo hướng tiếp cận năng lực học sinh; Thực hành thiết kế thiết bị dạy học số…
- 100% GV biết ứng dụng CNTT vào giảng dạy, sử dụng trong các chuyên đề chuyên môn tổ, khối, trường, cụm, thao giảng, hoạt động ngoại khóa ...
- 100% CBGV thực hiện tốt Thông tư 27/2020/TT-BGD ĐT của Bộ GD&ĐT về quy định đánh giá HS Tiểu học.
2. Biện pháp:
- Đổi mới PPDH triệt để, sâu rộng hơn đến từng giáo viên và HS. Có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, giúp giáo viên chủ động áp dụng dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Linh hoạt sử dụng các phương pháp, hình thức, kỹ thuật dạy học tiên tiến trên lớp nhằm phát huy tính tự học, tự giác, tự quản, tự đánh giá cho học sinh. GV chủ động lồng ghép bồi dưỡng năng lực phẩm chất cho HS từ nội dung, kiến thức của từng bài và thường xuyên sử dụng câu hỏi theo 4 mức độ.
- Tăng cường đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp, chuyên đề từ cấp trường, cụm, huyện và Thành phố; tổ chức rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải khi giảng dạy ở các tổ chuyên môn.
- Thực hiện số tiết dự giờ và thao giảng theo kế hoạch của nhà trường: Mỗi GV dự giờ đồng nghiệp ít nhất 1 tiết/ tuần có đánh giá rút kinh nghiệm cụ thể chi tiết.
- Căn cứ Hướng dẫn thực hiện chương trình và điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT để sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, chủ động thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS dạy; chú trọng tổ chức cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm hợp lý; Rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho HS tự nghiên cứu SGK và tài liệu tham khảo, phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và vai trò chủ đạo của GV trong tổ chức quá trình dạy học; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng HS, tập trung vào trọng tâm tránh nặng nề quá tải; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh ghi nhớ máy móc, thụ động.
- Tăng cường tham gia các hoạt động như: tự làm và sử dụng thiết bị dạy học của GV, thiết kế bài giảng trực tuyến, bài giảng điện tử... nhằm khuyến khích GV tăng cường sử dụng hợp lý, khai thác tối đa hiệu quả các thiết bị dạy học, phương tiện dạy học. Các lớp được trang bị sẵn ti vi nên mỗi ngày lên lớp ít nhất 1-2 tiết giáo án điện tử hoặc sử dụng tư liệu dạy học điện tử/GV.
- Nâng cao nhận thức, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường về tầm quan trọng, tính hữu ích của CNTT trong quản lý và dạy học. Tạo điều kiện cho GV được học tập, bồi dưỡng tin học, CNTT để học hỏi kinh nghiệm.
- Khuyến khích CBVG nâng cao trình độ tin học, các kỹ năng sử dụng CNTT và các trang thiết bị đi kèm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc trong giai đoạn mới.
- Thường xuyên kiểm tra việc dạy và học môn Ngoại ngữ , Tin học của GV và HS đảm bảo học sinh được học đúng chương trình, thời gian, nội dung quy định.
- Tăng cường các hoạt động chuyên môn và các hoạt động giáo dục khác bằng việc ứng dụng hiệu quả CNTT. Chỉ đạo các tổ khối làm ĐDDH điện tử, soạn giáo án điện tử, thiết kế bài giảng trực tuyến, thiết kế thiết bị dạy học số, bài giảng E-learning.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội của học sinh.
- Tiếp tục tổ chức học tập , bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng đánh giá học sinh, đặc biệt là nội dung điều chỉnh. Ra đề kiểm tra theo 4 mức độ.
- Khuyến khích việc sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho GV tập trung vào hoạt động chuyên môn.
- Trong quá trình thực hiện GV vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể, học sinh để đánh giá thường xuyên và giúp đỡ HS nâng cao chất lượng Giáo dục.
- Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn các tổ, khối chia sẻ, tháo gỡ những băn khoăn, thắc mắc về nội dung đánh giá học sinh, dự kiến đánh giá cụ thể các tiết học thể hiện trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học, kết hợp đánh giá năng lực, phẩm chất phù hợp nội dung bài học. BGH tư vấn về việc đánh giá thường xuyên học sinh sau dự giờ, thăm lớp và kiểm tra vở học sinh...
III. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và tổ chức các hoạt động phát triển năng lực cho HS
1. Yêu cầu, chỉ tiêu
- Phẩm chất năng lực : Xếp loại cuối kì I và cuối năm 100% xếp loại Đạt tất cả các nội dung trong đó mỗi nội dung Xếp loại Tốt 75% trở lên.
Kết quả học tập: 99% trở lên HS xếp loại hoàn thành, trong đó 40% trở lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Hoàn thành chương trình lớp học 99% trở lên
- Chất lượng khảo sát cuối năm cao trên bình quân chung toàn trường.
- HS được khen thưởng 80% trở lên trong đó 40% trở lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. HS đạt danh hiệu CNBH đạt 85% trở lên.
- Công tác Đội và phong trào thiếu nhi, các hoạt động NGLL đạt liên đội mạnh cấp huyện. 100 % học sinh được khám sức khoẻ định kì và có sổ theo dõi sức khoẻ HS; HS khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hồn nhiên tự tin, thể lực tốt.
- 50% trở lên số học sinh xếp loại VSCĐ: A ; 50% trở lên số lớp xếp loại khá tốt, không có HS và lớp xếp loại chưa đạt yêu cầu. Chất lượng Vở sạch chữ đẹp: Xếp loại tốt
2. Biện pháp
2.1. Giáo dục đạo đức lối sống
- Giáo dục học sinh có ý thức tự phục vụ: Tự chuẩn bị ĐDHT, giữ vệ sinh cá nhân. Tổ chức HS biết cách giữ gìn, bảo quản sách vở, đồ dùng học tập. Hướng dẫn HS cách tự học ở lớp cũng như ở nhà, thực hiện tốt hoạt động ứng dụng, cách học nhóm, cách báo cáo kết quả, chia sẻ bài cùng bạn.
- Tăng cường xây dựng 6 nề nếp trong lớp, 8 nề nếp ngoài lớp cho học sinh. Giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- Xây dựng văn hoá học đường, môi trường giáo dục thân thiện, nhà giáo mẫu mực.
- Giáo dục đạo đức trong mỗi tiết dạy, trong mỗi môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp ở mọi lúc, mọi nơi. Chú trọng giáo dục học sinh kỹ năng sống, ứng xử văn minh, lịch sự, tạo thói quen nói lời hay làm việc tốt, giữ gìn của công, vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung. GD an toàn GT, phòng chống các tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, GD kỹ năng sống... bằng những việc làm cụ thể thiết thực và những tấm gương người tốt việc tốt. Giáo dục học sinh trung thực, chăm ngoan, học giỏi, biết kính trọng thầy cô giáo, người lớn, yêu thương ông bà, cha mẹ; thân ái, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè.
- Phát huy vai trò của TPT Đội, tạo điều kiện cho hoạt động Đội, Sao nhi đồng. Tập huấn và bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng, nâng cao chất lượng hoạt động tự quản của Đội, thực hiện nghiêm túc, nề nếp chương trình công tác Đội. Tổ chức tốt các hoạt động NGLL, hoạt động GD truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của GVCN, mỗi một GVCN cũng là một " TPT lớp". Có nhiều biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm.
- Tổ chức tốt các giờ chào cờ, các đợt thi đua. Có sơ kết, tổng kết, khen chê kịp thời.
- Tổ chức tốt các buổi họp phụ huynh HS, thường xuyên liên hệ với phụ huynh, tìm hiểu rõ hoàn cảnh từng HS để có điều kiện, biện pháp giúp đỡ các em kịp thời.
- Xây dựng môi trường GD lành mạnh, Phối kết hợp tốt 3 môi trường giáo dục: Gia đình- Nhà trường - Xã hội.
2.2. Nâng cao chất lượng dạy và học các môn văn hoá
- Thực hiện nghiêm túc chương trình, thời khoá biểu, kế hoạch giáo dục:
+ Thực hiện chương trình lớp 1, 2, 3, 4, 5 - Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định của Chương trình GDPT 2018, các môn học tự chọn; các hoạt động củng cố; các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh.
Dạy học 2 buổi/ngày, thực hiện theo Công văn số 2620/SGDĐT-GDTH ngày 13/9/2020 của Sở GD&ĐT về một số quy định cụ thể về công tác chuyên môn và các hoạt động khác đối với Giáo dục Tiểu học. Xếp thời khóa biểu đảm bảo khoa học, hợp lý, hài hòa giữa các môn học; nội dung buổi 2 giúp HS tự học có sự hướng dẫn của GV để hoàn thành yêu cầu học tập ngay tại lớp, không cho bài tập về nhà. Tạo điều kiện để HS để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp, bồi dưỡng HS năng khiếu, dạy học các môn tự chọn, rèn kỹ năng sống. Thời lượng 9 buổi/tuần, không quá 7 tiết/ngày; giáo dục truyền thống địa phương qua cuốn “ Kể chuyện lịch sử - địa lý Hải Phòng” của nhà xuất bản Giáo dục do Sở GD&ĐT – Hội khoa học tâm lý giáo dục Hải Phòng biên soạn.
+ Đối với Dạy học môn Mỹ thuật: Tiếp tục triển khai dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch, thực hiện theo công văn số 2070/CV-BGD ĐT-GDTH ngày 12/5/2016 của Bộ GD&ĐT và Công văn số 601/SGD ĐT-TH ngày 18/5/2016 của Sở GD&ĐT. Tạo điều kiện cho GV chủ động sắp xếp bài dạy theo theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình Mỹ thuật phù hợp với thực tế.
+ Đối với việc dạy học các môn tự chọn: Triển khai dạy TA Đặng Tuấn cho HS lớp 1, 2.
+ Tổ chức triển khai chương trình giáo dục kỹ năng sống cho HS dựa trên cơ sở có sự đồng thuận, tự nguyện của phụ huynh học sinh. Kinh phí đóng góp đảm bảo nguyên tắc thỏa thuận và phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương và được cấp giấy phép của đơn vị có thẩm quyền.
- Thực hiện đổi mới PPDH: Tiếp tục vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học của các Mô hình dạy học tiên tiến để thực hiện đổi mới cách thức các hoạt động giáo dục đảm bảo nhẹ nhàng, tự nhiên hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo đồng thời từng bước định hướng, phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới ở tất cả các khối lớp; tích hợp giáo dục STEM, GD ANQP, ATGT, KN Công dân số; GD địa phương, quyền trẻ em…. Tăng cường dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm; vận dụng linh hoạt PP, KT, hình thức tổ chức DH tích cực; Nâng cao năng lực đánh giá HS theo Thông tư 27/BGD&ĐT; Dạy học buổi 2 theo hướng tiếp cận năng lực học sinh; Thực hành thiết kế bài giảng E-learning…
- Tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế các kì kiểm tra định kì theo quy định, đánh giá đúng chất lượng giảng dạy của GV cũng như chất lượng học của HS để có biện pháp uốn nắn kịp thời cũng như nhân rộng điển hình tốt.
- Thực hiện quy định đánh giá HS Tiểu học: Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá HS theo Thông tư 27/2020. Tiếp tục bồi dưỡng GV về kỹ thuật đánh giá thường xuyên. Tổ chức các chuyên đề, hội thảo, dự giờ, các hoạt động chia sẻ cách thức đánh giá...
+ Thành lập Tổ tư vấn hỗ trợ chuyên môn trực tiếp, sẵn sàng chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc của GV trong quá trình thực hiện.
+ Đánh giá HS theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hàng ngày của từng HS, giúp HS cảm thấy tự tin và vui thích với các nhiệm vụ học tập. Chú trọng nhận xét về sự tiến bộ hoặc những điểm HS cần phải cố gắng để có kế hoạch động viên, giúp đỡ kịp thời.
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của GD-ĐT trong thời kỳ đổi mới. Phổ biến hướng dẫn phụ huynh về việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện sách vở và đồ dùng học tập...cho HS. GV chủ nhiệm lớp phối hợp chặt chẽ với phụ huynh HS, hướng dẫn HS mang và sử dụng sách vở theo đúng thời khóa biểu hàng ngày để HS không phải mang nhiều sách vở khi tới trường.
- Tạo điều kiện về CSVC, cơ bản đủ các trang TBDH, SGK, TL tham khảo cho GV, HS theo quy định của Bộ GD-ĐT. Xây dựng tủ sách dùng chung để HS nghèo có thể mượn sách tại thư viện. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng STK trong nhà trường. Tăng cường các thiết bị DH hiện đại, thiết bị dạy học có yếu tố CNTT, phần mềm dạy học Tiếng Việt, Toán...
- Khuyến khích sử dụng các phần mềm dạy học, thiết bị dạy học điện tử song không lạm dụng và phải phù hợp, đáp ứng yêu cầu nội dung chương trình, SGK, đổi mới PP.
- Tổ chức nghiêm túc, chất lượng các buổi SHCM, các chuyên đề đổi mới phương pháp, dạy giáo án điện tử để bồi dưỡng tay nghề tại chỗ cho GV.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, khuyến khích khen thưởng thầy giỏi, trò giỏi, quan tâm hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn…
2.3. Công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ cho HS, các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ chính khóa.
- Dạy nghiêm túc, chất lượng môn thể dục chính khoá, thể dục giữa giờ, tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng thu hút HS tham gia các phong trào TDTT và các HĐNGLL.
- Quan tâm giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng dịch bệnh. Duy trì kiểm tra nội vụ học sinh vào thứ 3,5 hàng tuần. HS thực hiện tốt thông điệp: “Vì một Việt Nam không dịch bệnh”. Giáo dục HS giữ vệ sinh lớp học, sân trường. Duy trì tốt phong trào “Tiếng trống sạch trường”.
- Phối hợp với trạm y tế khám sức khoẻ định kỳ cho HS. Lập sổ theo dõi sức khoẻ.
- Đẩy mạnh GD thể chất cho HS thông qua GD ý thức chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh lồng ghép trong giờ học, trong các hoạt động chuyên đề.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa với nội dung, hình thức phong phú: An toàn giao thông, Vui Trung Thu, Tuần lễ Nghi thức đội,... tạo sân chơi bổ ích cho HS. Bồi dưỡng cho HS kỹ năng sống, tâm hồn trong sáng.
- Tổ chức tốt các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm; tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực, ý thức giữ gìn môi trường học tập, nhà vệ sinh xanh - sạch - đẹp; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, làm quen với một số nghề truyền thống,…. Tăng cường tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa hình thành và nâng cao năng lực, phẩm chất cho HS.
- Tổ chức tốt công tác Đội và phong trào TN; công tác từ thiện, nhân đạo; Phong trào: “Những điều em muốn nói”; phong trào “xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”...
2.4. Nâng cao chất lượng VSCĐ
- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp. GV phải thực sự quan tâm, có nhiều biện pháp tích cực trong phong trào VSCĐ. Tích cực rèn luyện nề nếp, thói quen, tư thế viết chữ, cách trình bày vở đúng quy định cho HS. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu của nhà trường về: “Rèn nét chữ- nết người”.
- Duy tr× triÓn khai vµ thùc hiÖn tèt viÖc viÕt ®óng mÉu ch÷ trong GV vµ HS ; rÌn ch÷ viÕt cho häc sinh trong tÊt c¶ các tiÕt häc. GV tích cực rèn luyện chữ viết để HS noi theo.
- GV ®«n ®èc thêng xuyªn, hµng th¸ng ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i ®óng qui ®Þnh; BGH kiÓm tra, ®¸nh gi¸ ®ét xuÊt vµ theo ®ît.
- T¨ng cêng c¬ së vËt chÊt ®Ó b¶o qu¶n s¸ch, vë, ®å dïng häc tËp cña häc sinh.
- Đa néi dung ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i VSC§ vµo tiªu chÝ thi ®ua tõng ®ît. Cã c¬ chÕ thi ®ua - khen thëng râ rµng, cô thÓ.
- Tổ chức dạy tốt tiết Tập viết, Chính tả chính khoá, kết hợp việc dạy và hướng dẫn HS luyện tập thông qua các môn học.
- Tổ chức chuyên đề về rèn chữ giữ vở, phổ biến nhân rộng điển hình. Tổ chức thi viết chữ đẹp cho GV và HS cũng như 2 đợt khảo sát chất lượng VSCĐ của HS. Tham gia Hội thi GV viết chữ đẹp cấp huyện và cấp thành phố đạt hiệu quả cao.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc nhận xét, đánh giá xếp loại VSCĐ cho HS hàng tháng của GV. Tổ chức kiểm tra chéo vở của các lớp vào cuối buổi SHCM.
- Các lớp phải tạo được phong trào thi đua giữ vở sạch, viết chữ đẹp cho HS một cách sôi nổi, mỗi tuần các lớp cần tổng hợp HS viết chữ đẹp hay tiến bộ để biểu dương kịp thời.
- Nhà trường: Sắp xếp, bố trí bàn ghế đúng quy định, bảng, mẫu chữ khoa học.
- Giáo viên: Hướng dẫn học sinh những quy định về vở sạch, viết chữ đẹp và nâng cao chất lượng giờ dạy chính tả, tập viết, luyện viết: Chú ý tư thế ngồi viết của học sinh, kèm cặp sửa cho học sinh nét chữ, dáng chữ, thế chữ.
IV. Tập trung việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nghiệp vụ tay nghề cho đội ngũ giáo viên giảng dạy chương trình GDPT 2018.
1. Yêu cầu, chỉ tiêu
- 100% CB- GV- NV có trình độ chuẩn.Có đủ GV đứng lớp, có đủ GV dạy các môn nghệ thuật, Ngoại ngữ.
- 100% cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ tin học biết sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đạt hiệu quả. 100% GV đứng lớp viết chữ đẹp, phát âm chuẩn l/n.
- 100% GV tham gia thi GV giỏi đúng quy định; Có 1 GV đạt GV dạy giỏi cấp thành phố; 90% trở lên CBGVNV đạt LĐTT , 15% trở lên CBGV, NV đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trở lên; 1-2 CSTĐ cấp thành phố. Kết nạp thêm từ 1-2 Đảng viên.
- 100% GV có SKKN, 50% trở lên được công nhận SKKN cấp huyện hoặc TP. HSSS của CBQL - GV được Phòng giáo dục, Sở GD&ĐT đánh giá xếp loại Tốt.
- Đội ngũ nhà giáo đoàn kết, có tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tận tuỵ sáng tạo trong công việc, hết lòng vì HS thân yêu, không có GV yếu kém, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy chế chuyên môn.
2. Biện pháp
- Chú trọng bồi dưỡng, năng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nhà giáo, kỹ năng giao tiếp.
- Quán triệt tới 100% CBGV, NV nhà trường quyết định 14/BGD$ĐT về việc đánh giá GV tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học.
- Tích cực dự giờ, thăm lớp, tham mưu, tư vấn về việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy
- Tổ chức có chất lượng thi dạy tốt theo các đợt thi đua, kỉ niệm những ngày lễ lớn trong năm như 20/11, ngày 8/3 và Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường (nếu có); 100% GV giảng dạy tham gia dự thi đúng quy định: Lên lớp 1 tiết, Thi Sử dụng ĐDDH điện tử, thiết kế thiết bị dạy học số, viết Sáng kiến kinh nghiệm. Thời gian GV dự thi GVG cấp trường: từ tháng 10/2024
- Xây dựng, củng cố 5 nề nếp cho giáo viên: soạn, giảng, nhận xét đánh giá, sử dụng đồ dùng dạy học và đối xử sư phạm. BGH thường xuyên kiểm tra 5 nề nếp trên.
- Tổ chức tốt công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, năng lực và nghiệp vụ cho CB-GV-NV. Tạo mọi điều kiện cho CB-GV-NV tham gia học tập BD nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống, đạo đức nghề nghiệp, trình độ năng lực CM, nghiệp vụ tay nghề, kiến thức pháp luật, VHXH, Tin học, Ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá và hội nhập.
- Phân công giáo viên phù hợp với năng lực chuyên môn, phù hợp với nguyện vọng, sức khỏe, tạo điều kiện cho GV được thể hiện khả năng chuyên môn của bản thân.
- Tổ chức công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiêm túc, hiệu quả, toàn diện. Phân loại đối tượng giáo viên để bồi dưỡng, tư vấn thúc đẩy kịp thời (Đặc biệt BGH quan tâm tới các đ/c Quỳnh, Nhi, Kiều Trang, Chinh, N. Tâm … là những đ/c mới ra trường, nghiệp vụ tay nghề chưa chắc chắn hoặc các đ/c GV năm học này chuyển khối mới. BGH đã trực tiếp tổ chức bồi dưỡng tại chỗ về kiến thức kĩ năng, chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho các đ/c vào tháng 8/2024.
- Tham gia đầy đủ, có chất lượng các đợt bồi dưỡng do Sở, phòng GD&ĐT tổ chức.
- Đổi mới cách chuẩn bị bài trước khi lên lớp để mỗi GV có thể dạy học theo từng nhóm đối tượng HS trong lớp, tránh việc soạn giáo án rập khuôn, máy móc, mang tính hình thức.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Sử dụng thành thạo máy tính, khai thác mạng Internet, các phần mềm phục vụ quản lý và giảng dạy.
- Phối hợp với công đoàn tổ chức tốt phong trào thi đua, xây dựng chỉ tiêu thi đua phù hợp, đăng ký thi đua, đánh giá chính xác, khách quan, công bằng.
- Thực hiện nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên: Thực hiện bồi dưỡng GV theo chương trình BDTX GVTH ban hành theo Thông tư 19/2019/TT – BGDĐT ngày 12/11/2019 của Bộ trưởng Bộ GD &ĐT ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
- CBQL và GV tích cực tham gia tập huấn nâng cao năng lực tổ chức dạy học tích cực để thực hiện chương trình GD phổ thông mới.
V. Tích cực sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học
a. Yêu cầu, chỉ tiêu:
- 100% CBGV nắm chắc mục đích, yêu cầu, nội dung và cách thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học theo hướng dẫn tại Công văn số 1315/BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2020 của Bộ GD&ĐT của Bộ GD&ĐT.
- Thực hiện nghiêm túc lịch SHCM, lên lớp chuyên đề. Áp dụng có hiệu quả vào thực tế lớp giảng dạy
b. Biện pháp:
- BGH và các tổ khối trưởng xây dựng kế hoạch cho từng tháng, học kỳ với nội dung sinh hoạt chuyên môn cụ thể, thiết thực, có mục đích rõ ràng, hình thức dung cụ thể, thiết thực,hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện cụ thể của tổ, khối nhằm nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng quản lý chuyên môn.
- Hướng dẫn các tổ chuyên môn nghiên cứu mục đích, yêu cầu về nội dung các chủ đề, chuyên đề, phương pháp dạy học, đánh giá học sinh, nội dung tổ chức lớp học, thiết kế, điều chỉnh nội dung dạy học, chỉ ra cách thức sinh hoạt chuyên môn, tổ chức dạy minh họa..., áp dụng vào thực tiễn ở cấp tổ chuyên môn, trường, cụm trường, huyện.
- Tổ chức chuyên đề mẫu thí điểm cấp trường các vấn đề mang tính thời sự, áp dụng, nhân rộng cấp tổ, khối và thực tế lớp giảng dạy
VI. Đổi mới công tác kiểm tra nội bộ và nâng cao hiệu quả công tác quản lý chuyên môn.
a. Yêu cầu, chỉ tiêu:
- 100% GV được kiểm tra toàn diện, đánh giá thi đua.
- 100% GV được kiểm tra về QCCM với các hình thức kiểm tra định kỳ, đột xuất.
- Hå s¬ sæ s¸ch: + Lo¹i A: 90% trë lªn
+ Lo¹i B: dưới 10%
+ Kh«ng cã hå s¬ xÕp lo¹i TB.
- Giê d¹y ®¹t Kh¸, Tốt tõ 80- 85% trở lên, không có giờ dạy đạt loại trung bình.
b. Biện pháp
- Xây dựng, thực hiện lịch kiểm tra theo tuần. Kiểm tra tổ CM, GV theo kế hoạch: 2- 3 GV và 1 tổ, khối chuyên môn/ tháng. Ngoài kiểm tra theo kế hoạch có kiểm tra đột xuất: giáo án, giờ dạy, nhận xét đánh giá HS.
- Chú trọng chức năng tư vấn trong kiểm tra, đánh giá. Lưu sổ (có nhận xét ưu, nhược điểm) sau mỗi lần kiểm tra. Nội dung kiểm tra GV: Dự giờ (2 tiết) kết hợp kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, khảo sát chất lượng, VSCĐ, công tác chủ nhiệm. Hồ sơ kiểm tra đánh giá chính xác, khoa học và lưu trữ cẩn thận
- Quản lý chương trình kế hoạch, hồ sơ sổ sách giáo viên, sổ theo dõi chất lượng học sinh, học bạ đúng qui định.
- Quản lý sâu sát, toàn diện các hoạt động chuyên môn của GV: kế hoạch dạy học, qui trình bổ khuyết, giáo án, chấm chữa, đánh giá xếp loại chất lượng học sinh, sinh hoạt chuyên môn, khảo sát chất lượng.
- Chỉ đạo dạy học theo chuẩn KTKN. Triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo công tác chuyên môn của cấp trên.
- KiÓm tra viÖc lµm, sö dông ®å dïng d¹y häc theo kÕ ho¹ch gi¶ng d¹y.
KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ TRƯỜNG, KIỂM TRA GV
NĂM HỌC 2024 – 2025
THÁNG | NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ | LỊCH KT GV | GHI CHÚ |
8 | Tổ chức chuyên đề trường: Xây dựng thiết bị dạy học số; Dạy Toán, Tiếng Việt lớp 5 (bài Tập đọc); Toán – TV 2, 3 CTGDPT 2018; Chuyên đề Toán – TV4; Tăng cường thực hành, rèn kỹ năng, trải nghiệm trong giảng dạy Tiếng Anh 4 | | |
9 | Tổ chức chuyên đề trường :Tổ chức hoạt động giáo dục nhằm phát triển phẩm chất HS. Thi GVCN giỏi cấp trường | | |
10 | Dạy họcSTEMtrong môn Khoa họclớp4, chương trình GDPT 2018 | K1 + GV ÂM NHẠC | Hiên, N.Dung, Vân, Hạnh, P.Dung, Q.Tâm |
11 | Sử dụng học liệu số trong dạy học Lịch sử - Địa lí 5 nhằm phát triển các kỹ năng cho HS. | K3 + GV MĨ THUẬT | Đ.Yến, T.Thủy, H.Phương, P.Hương, N.Yến |
12 | Dạy học tích hợp kiến thức liên môn. Lồng ghép KN Công dân số trong dạy học | K2 + GV T. ANH | Hằng, Quỳnh, Hậu, Thành, P.Yến, Vân |
1+2 | Dạy MT, ÂN 5 CTGDPT 2018 | K5 + GV CÒN LẠI | V.Hương, Giáp, Nhung, Hồng, K.Trang |
3 | Dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa giúp HS chiếm lĩnh kiến thức. | K4 + GV CÒN LẠI | Quyên, Hiền, Thúy, Luận, Nhi, Trung |
4 | Tăng cường thực hành, rèn KN, trải nghiệm trong dạy môn Tiếng Anh lớp 5 | GV CÒN LẠI | Liên, Chinh, L.Hương |
CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TÂM TRONG NĂM HỌC 2024 - 2025
HỌC KÌ I | HỌC KÌ II |
- Thực hiện chương trình HKI từ 06/9/2024 - HD thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; dạy lớp 5 CTGDPT 2018; HD đánh giá HS theo TT27/2020 BGD&ĐT; cách ghi chép HSSS... - SHCM trường: Dạy Toán, T.Việt, Đạo đức, Công nghệ lớp 5; Vận dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật , hình thức dạy học tích cực; Đổi mới đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; Dạy học theo định hướng STEM, tích hợp KN CD số, ANQP,ATGT...; Dạy Toán, Tiếng Việt 2,3,4... - Tham dự SHCM cụm, huyện, TP - Giao lưu GVCN giỏi, GV dạy giỏi, viết Sáng kiến kinh nghiệm cấp trường, huyện. - Giao lưu GV viết chữ đẹp cấp huyện - KSCL, VSCĐ cấp trường đợt 1. - Kiểm tra định kì GKI khối 4, 5, học kì I tất cả các khối lớp. - Kiểm tra hồ sơ GV, kiểm tra chuyên môn GVVH, GV chuyên và 3 tổ khối chuyên môn. - Hoàn thành chương trình học kỳ I (18/01/2025) | -Thực hiện chương trình HKII từ 18/01/2025. - Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế chuyên môn, vận dụng linh hoạt các PPDH. - SHCM trường: Dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa giúp HS chiếm lĩnh kiến thức; Dạy Toán, Tiếng Việt, TA, ÂN5 CTGDPT 2018 ;... Dạy học tích hợp KT liên môn; Tăng cường thực hành, rèn KN, trải nghiệm trong dạy T. Anh lớp 5. - Tham dự SHCM cụm huyện, TP - Giao lưu GVG, viết Sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, TP - Giao lưu GV viết chữ đẹp cấp thành phố - KSCL, VSCĐ cấp trường đợt 2. - Kiểm tra định kì GKII khối 4, 5, học kì II tất cả các khối lớp. - Kiểm tra hồ sơ GV, kiểm tra chuyên môn GVVH, GV chuyên và 2 tổ khối chuyên môn. - Đánh giá xếp loại cán bộ - giáo viên, học sinh. Hoàn thành hồ sơ cuối năm. - Hoàn thành chương trình HKII (31/5/2025). |
D - TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các tổ khối chuyên môn căn cứ vào nội dung Kế hoạch hoạt động chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết của tổ khối mình. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc cần báo cáo kịp thời để lãnh đạo nhà trường chỉ đạo giải quyết.
2. BGH, các đoàn thể trong nhà trường thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện kế hoạch chuyên môn của các tổ khối.
3. Ban liên tịch nhà trường họp định kỳ đánh giá việc thực hiện kế hoạch chuyên môn.
*/ Kế hoạch trên có thể bổ sung, thay đổi cho phù hợp sự chỉ đạo của PGD& ĐT và thực tế của đơn vị.
Nơi nhận: P.HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT huyện (để báo cáo);
- BGH nhà trường ( để chỉ đạo);
- TTCM, GV nhà trường (để thực hiện);
- Lưu: VT.