Cập nhật : 15:39 Thứ năm, 29/9/2022
Lượt đọc: 414

KẾ HOẠCH Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023

Ngày ban hành: 29/9/2022Ngày hiệu lực: 29/9/2022
Người ký: Nguyễn Thị Liêm
File đính kèm:
Nội dung:

 

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO

TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN VIÊN

 

Số: /KH- THTV

 

Céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Tân Viên, ngày 22 tháng 9 năm 2022

                                                             KẾ HOẠCH

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023

 

PHẦN I: BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021- 2022

 Năm học 2021-2022 là năm học thứ hai triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, của Thành ủy, Huyện ủy về phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2018-2022). Thực hiện công văn số: 1835/SGDĐT- GDTH ngày 30/8/2021 của Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2021-2022;  Báo cáo số  234 /BC-PGD ngày 17/9/2021   của Phòng GD&ĐT An Lão về việc Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học và  nhiệm vụ trọng tâm và nhóm các giải pháp cơ bản nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022. Với sự đoàn kết nhất trí cao và sự lỗ lực cố gắng của đội ngũ CB GV và học sinh. Trường Tiểu học Tân Viên đã phát huy những thuận lợi và khắc phục những khó khăn, phát huy kết quả đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

1. Kết quả cụ thể như sau:

Nhà trường thực hiện tốt công tác phòng dịch song song với việc thực hiện chương trình năm học; Linh hoạt lựa chọn kiến thức và hình thức dạy học đáp ứng nhiệm vụ năm học đề ra ; Quan tâm đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, triển khai có chất lượng việc dạy ngoại ngữ , tin học, kỹ năng sống.

Năm học 2021 – 2022 là năm học nhà trường tổng kết tập trung  toàn trường phát thưởng cho học sinh. Đây cũng là năm học thứ hai thực hiện thay sách lớp 2 theo CT GDPT 2018 nhà trường đã quan tâm đến bồi dưỡng đội ngũ , CSVC hoàn thành tốt chương trình thay sách lớp 2 làm tiền đề thay sách lớp 3.

Nhà trường tiếp tục triển khai thư viện thân thiện nhằm phát triển ngôn ngữ tiếng việt cho học sinh , rèn kỹ năng đọc cho học sinh

Giữ vững quy mô trường lớp và công tác phổ cập giáo dục, XMC, công tác kiểm định chất lượng và trường chuẩn Quốc gia.

Thực hiện tốt chương trình giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh

Thực hiện tốt giáo dục KNS, hoạt động NGLL, hoạt động trải nghiệm và một số chuyên đề; Tăng cường tổ chức học Tiếng Anh lớp 3,4,5 có yếu tố người nước ngoài, HS phát triển kỹ năng ngoại ngữ

Tổ chức học Tiếng Anh tự chọn lớp 1,2 HS làm quen dần với Tiếng Anh làm tiền đề học tốt môn Tiếng Anh lớp trên.

Môn tin học lớp 3,4,5 đã thực hiện khá tốt , các em tiếp cận sử dụng UDCNTT, nội dung phù hợp với đối tượng HS; các em yêu thích các môn học

  Về xếp loại năng lực và phẩm chất của học sinh đạt chỉ tiêu so với kế hoạch.

Chất lượng VSCĐ được duy trì một số lớp có tiến bộ về chữ viết đẹp so với năm học trước.

Đổi mới công tác quản lý gắn liền với công nghệ thông tin , là năm thứ hai quản lý dữ liệu học sinh thông qua phần mềm cơ sở dữ liệu, học bạ điện tử trên hệ thống cơ sở dữ liệu

Tăng cường hiệu lực đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo; phát huy vai trò trách nhiệm của các đoàn thể và tổ khối trưởng chuyên môn trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá học sinh.

- Chi bộ đạt chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc tiêu biểu

- Công Đoàn vững mạnh

- Liên đội xếp loại xuất sắc.

* Cá nhân:

- 01 đ/c  được bằng khen của Bộ GD&ĐT

- 3 đ/c đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở.

- 22 đồng chí đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

- 8 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp huyện trong đó có 7 giáo viên văn hóa, 1 giáo viên tổng phụ trách

2. Các mặt mạnh:

 Công tác quản lý toàn diện, nâng cao hiệu quả trong công tác đánh giá thi đua khen thưởng và thực hiện tốt quy chế dân chủ, nề nếp công vụ tốt; Quy mô trường  lớp ổn định.

 Nhà trường có cơ sở vật chất khá khang trang đầy đủ trang thiết bị dạy và học, môi trường dạy học xanh sạch đẹp; 100% các lớp có tivi kết nối mạng internet và máy soi bài.

BGH tham mưu tích cực về xây dựng cơ sở vật chất được lãnh đạo địa phương UBND xã quan tâm đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh GV – HS

      Đội ngũ tổ khối trưởng chuyên môn nhiệt tình , có trách nhiệm cao trong việc bồi dưỡng đội ngũ trong tổ khối, đội ngũ GV đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, tự giác , gắn bó với trường lớp gần gũi thương yêu học sinh, có năng lực, nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Tích cực đẩy mạnh công nghệ thông tin vào giảng dạy, có tinh thần tự học tự bồi dưỡng . Đặc biệt năm học vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nhà trường đã triển khai dạy học trực tuyến và dạy trực tiếp  với nhiều hình thức để học sinh được học đảm bảo kiến thức cơ bản và ôn tập chính vì vậy: Chất lượng học sinh toàn diện ổn định và giữa vững đạt kế hoạch đề ra.

     Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, đánh giá HS đúng  theo TT22 đối với lớp,3,4,5 ; thông tư 27 đối với lớp 1,2

     - Duy trì  sinh hoạt chuyên môn tổ khối.

     3. Những vấn đề khó khăn và hạn chế:

Do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp một số em nghỉ do mắc bệnh Covid 19 , khi HS trở lại trường các đ/c GV đã nỗ lực tập trung cao dành thời gian bổ sung kiến thức cho HS ;Nhà trường đã cố gắng và nỗ lực trong việc hoàn thành chương trình HKII , theo đúng yêu cầu của chương trình

Thiếu nhân lực tỷ lệ GV đứng lớp để triển khai dạy học 2 buổi/ ngày vẫn còn 2 đồng chí trình độ cao đẳng( 2đồng chí đang học ĐH), 1 đồng chí bệnh tim không theo học Đại học, 1 đ/c con nhỏ hoàn cảnh gia đình khó khăn

Điều kiện cơ sở vật chất : Phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng còn thiếu

* Nguyên nhân:

- Số lượng HS đầu vào tăng  trong những năm gần; có bổ sung GV biên chế nhưng chưa kịp thời  để giúp nhà trường thuận lợi  triển khai dạy học 2 buổi/ ngày.

            

PHẦN II: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

          Thực hiện công văn số: 2751/SGDĐT- GDTH ngày 31/8/2022 của Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2022 -2023;  Báo cáo số       /BC-PGD ngày       của Phòng GD&ĐT An Lão về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học  năm học 2022 -2023. Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, địa phương; Trường Tiểu học Tân Viên xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 như sau:

A.NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT; chủ động, linh hoạt, sáng tạo xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch nhà trường phù hợp với thực tế của đơn vị, đảm bảo an toàn và phòng, chống, ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, thay sách giáo khoa theo chương trình GDPT cấp Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 đảm bảo chất lượng, hiệu quả với lớp 1, 2,3.

2. Tiếp tục nâng cao chất lượng của đội ngũ nhà giáo, CBQL. Tham mưu tích cực tuyển dụng bổ sung viên chức giáo viên tiểu học, giáo viên dạy Tin học thực hiện triển khai CTGDPT 2018. Thực hiện bồi dưỡng CBQL, giáo viên theo đúng lộ trình CTGDPT 2018 và hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa lớp 4 cho năm học 2023-2024

3. Thực hiện nghiêm túc các quy định về quy chế chuyên môn; tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; triển khai áp dụng các phương pháp, kĩ thuật và hình thức dạy học tích cực.

4. Đẩy mạnh truyền thông trong giáo dục; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy- học và quản lý.

5. Tham mưu qui hoạch trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học đáp ứng triển khai CTGDPT 2018; đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; nâng cao chất lượng phổ cập GDTH.

6. Chú trọng đổi mới công tác quản lí, quản trị trường học. Tăng cường nề nếp kỉ cương, an ninh, an toàn trường học. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn xử lý nghiêm túc những tiêu cực.

 

  1. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1.Triển khai thực hiện tốt các chương trình giáo dục, kế hoạch giáo dục , nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

1.1.  Thực hiện chương trình , kế hoạch giáo dục

Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn tại Công văn 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; Đảm bảo thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh thực tế điều kiện thực hiện của nhà trường; đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học, thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn, đủ tổng số tiết/năm học được quy định trong chương trình cấp tiểu học; bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh;

        Giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy, đề xuất những nội dung cần điều chỉnh hoặc bổ sung, tích hợp, điều chỉnh thời lượng thực hiện; nguồn học liệu và thiết bị dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; phương pháp đánh giá; xây dựng phân phối chương trình dạy học linh hoạt phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học, các yêu cầu cần đạt của chương trình đối với môn học, hoạt động giáo dục để đạt hiệu quả cao nhất; Hoạt động trải nghiệm tham quan thực tế giáo viên phải chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, không gian, thời gian phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế và nội dung giáo dục của các môn học; kết hợp học tập trên lớp với tổ chức hoạt động trải nghiệm, thực hành, tham quan thực tế, sưu tầm tư liệu, ngoại khóa, nhằm gắn lý luận với thực tiễn, tạo hứng thú học tập, nâng cao hiểu biết về thời sự, văn hóa, lịch sử, kinh tế - xã hội, ... địa phương cho học sinh.

Xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học. Thời khóa biểu cần được sắp xếp đúng qui định, khoa học.

Tổ chức dạy học gắn với nội dung giáo dục địa phương tích hợp, lồng ghép trong kế hoạch nhà trường , linh hoạt phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của nhà trường, địa phương đảm bảo mục tiêu và chất lượng giáo dục

*  Thực hiện chương trình, thời khoá biểu:

- Nhà trường tổ chức thực hiện hiệu quả các môn học lớp 1,2,3 theo CTGDPT 2018 với bộ sách “ Kết nối tri thức với cuộc sống”; nghiêm túc thực hiện các môn học lớp 4,5 ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ- BGDĐT ngày 05/5/2006 và thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT

  1. . Thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1,2,3

Nhà trường thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc , môn học tự chọn Tiếng Anh; Chủ động xác định nội dung , hình thức tổ chức , phân bố thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình

- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 Sắp xếp thời khóa biểu đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, linh hoạt điều chỉnh thời khóa biểu, tích tục chủ động điều chỉnh nội dung dạy học theo thực tế triển khai dạy trong trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp

+ Thời lượng tối đa 7 tiết/ ngày. Thời gian vào học tiết 1 buổi chiều bắt đầu từ 13h 45 phút để đảm bảo HS có thời gian nghỉ giữa 2 buổi học.

 Giáo viên hướng dẫn để học sinh hoàn thành nội dung học tập ngay tại lớp, không cho bài tập về nhà ; Tạo điều kiện cho học sinh để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp.

1.3. Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành

Căn cứ Quyết định số 16/2006/QĐ- BGDĐT ngày 05/5/2006, nhà trường chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 4,5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, cụ thể:

Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý, phù hợp từng đối tượng học sinh, rà soát, tinh giản những nội dung dạy học quá khó, chưa thực sự cấp thiết đối với học sinh, sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề;Tích hợp, bổ sung kiến thức cho HS lớp 5 theo chỉ đạo tại Công văn 3799/BGDĐT- GDTH ngày 7/9/2021 của Bộ GD&ĐT;

Tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh và đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục hiệu quả, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện;

Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn k năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và khả năng học tập của học sinh;

Tăng cường các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh. Thực hiện tốt công đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường

1.4  Triển khai lựa chọn sách lớp 4:

 Nhà trường  tổ chức cho 100% giáo viên, tổ chuyên môn nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp4; Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chuẩn bị học thay sách lớp 4 năm học 2023 - 2024

Chuẩn bị  điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học đối với lớp 4; Tích cực tham mưu ủy ban nhân dân xã đầu tư xây dựng phòng học đáp ứng CT GDPT 2018 ;

Tổng hợp báo cáo danh mục SGK lớp 4 năm học 2023-2024

1.5. Giữ vững quy mô trường lớp.

 

Khối

Số lớp

Số HS

Học buổi/ ngày

Số HS KT

Số HS đúng độ tuổi

1

5

120

Học 2 buổi/ ngày

 

120

2

5

166

Học 2 buổi/ ngày

2

166

3

4

164

Học 2 buổi/ ngày

1

164

4

5

159

Học 2 buổi/ ngày

 

159

5

6

197

Học 2 buổi/ ngày

1

197

Tổng

23

806

 

4

806

 

1.6.  Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tin học và các hoạt động liên kết đào tạo.

* Đối với dạy học môn Mỹ thuật:

* Đổi mới phương pháp, kiểm tra – đánh giá

- Tiếp tục triển khai dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch trong nhà trường. Chỉ đạo GV chủ động sắp xếp bài dạy theo  tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình mỹ thuật phù hợp với thực tế, không nhất thiết phải tổ chức dạy nhiều tiết trong cùng một buổi.

* Đối với việc dạy học các môn tự chọn

+ Dạy Tiếng Anh khối 1,2,3,4,5:

    Lớp 1,2: Tiếng Anh tự chọn 2 tiết/ tuần, có yếu tố người nước ngoài đảm bảo yêu cầu đước quy định trong CTGDPT 2018 và hướng dẫn Bộ GD&ĐT 

    Lớp 3,4,5 học sinh học Tiếng anh 4 tiết/ tuần ( Có yếu tố người nước ngoài)

* Đối với việc học môn Tin học:

          Lớp 3: 100% hs lớp 3 được học tin học đảm bảo yêu cầu đước quy định trong CT GDPT 2018

          Lớp4,5: Liên kết với trung tâm triển khai dạy học môn Tin học thực hiện theo Công văn số 3031/BGD&ĐT- GDTH ngày 17/7/2017 của BGD& ĐT(Trên tinh thần tự nguyện)

* Đối với hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa  

Thực hiện nghiêm túc Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 về quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Nhà trường căn cứ nhu cầu của phụ huynh, học sinh xây dựng kế hoạch trình Phòng GD&ĐT phê duyệt làm căn cứ xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện đúng quy trình  chất lượng dạy học Tin học, Ngoại ngữ, liên kết giáo dục, hoạt động ngoài giờ chính khóa của học sinh;

Tổ chức dạy Kĩ năng sống với học sinh khối 1,2,3,4,5

1.7. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và tổ chức các hoạt động phát triển năng lực cho học sinh:

+  Duy trì, nâng cao chất lượng giữ vở sạch, viết chữ đẹp

 Chỉ tiêu:

- 100 % các lớp thực hiện tốt phong trào giữ vở sạch, VCĐ.

- Có giáo viên tham gia thi viết chữ đẹp các cấp

Giải pháp:

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp, nâng cao chất lượng đồng đều ở các khối lớp.

- Tổ chức Hội thi GV viết chữ đẹp cấp trường, cử giáo viên tham dự  Hội thi cấp Huyện đạt hiệu quả cao.

- Kiểm tra, đánh giá chất lượng giữ vở sạch, viết chữ đẹp của các lớp theo 2 đợt thi đua.

 + Kết quả giáo dục:

- Đánh giá định kỳ cuối năm học các môn học theo quy định: 99% HS xếp loại hoàn thành trong đó 40% trở lên hoàn thành xuất sắc nhiệm

- Phẩm chất HS: 100% trở lên xếp loại Đạt ( cả 4 nội dung) trong đó 75 % trở lên xếp loại tốt;

- Năng lực HS: 99% trở lên  xếp loại Đạt( cả 3 nội dung) trong đó 75 % trở lên xếp loại tốt;

- 98% trở lên hoàn thành chương trình lớp học;

- 100% HS lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học.

          - 100% học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp để tạo điều kiện cho các em có thêm kĩ năng sống và phát triển toàn diện.

          - 100% học sinh được học Tiếng Anh, Kĩ năng sống.

- 63% HS được học Tin học ( khối 3,4,5).

- Duy trì sĩ số 100%, không để học sinh ngồi nhầm lớp.

- 100% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học, 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng, nội quy học sinh,…

1.8. Giáo dục cho HS có hoàn cảnh đặc biệt, HS khuyết tật:

* Chỉ tiêu:

            - Nhà trường nhận tất cả trẻ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật vào học tại trường khi phụ huynh học sinh có nhu cầu.

- Nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật theo các văn bản chỉ đạo: Quyết định số 338/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2018, Kế hoạch thực hiện “Đề án Hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018-2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1463/QĐ-BGDĐT ngày 28/6/2019;

 

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), GV, NV.

2.1. Công tác bồi dưỡng

2.1 Công tác bồi dưỡng

- Nhà trường  thực hiện tốt công tác bồi dưỡng tư tưởng, chính trị, đạo đức đội ngũ nhà giáo: Coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp; tổ chức cho giáo viên kí cam kết không vi phạm đạo đức nhà giáo;

- Nhà trường xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện cụ thể để triển khai kế hoạch tập huấn cho các đối tượng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chỉ đạo CB-GV hoàn thành nội dung bồi dưỡng trực tuyến trên LMS; chọn cử đội ngũ giáo viên cốt cán đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và ưu tiên cho giáo viên đảm nhiệm dạy khối lớp 4 (dự kiến cho năm học 2023-2024);

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn các cấp theo hướng nghiên cứu bài học tại Công văn 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình GDPT cấp Tiểu học. Tích cực tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp thành phố; tổ chức các chuyên đề chuyên môn cấp huyện;

- Động viên, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn tham gia học tập nâng cao trình độ đào tạo

* Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học

- Thực hiện nghiêm túc đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp trên Temis, đánh giá viên chức theo quy định của Bộ Nội vụ;  trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng theo chuẩn;

-  Nhà trường tăng cường tập huấn nâng cao năng lực quản lý, quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý; tập huấn cho tổ khối trưởng, giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học; triển khai tốt kế hoạch tập huấn cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 4 chuẩn bị cho năm học 2023-2024;

2.2. Thực hiện nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên.

          - Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy lớp 1,2 đảm bảo tỉ lê; 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định tại CTGDPT 2018; Nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác bồi dưỡng theo chuyên đề, tự học bồi dưỡng theo Modul.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của bộ phận chuyên môn thiết thực hiệu quả, tổ chức thực hiện việc bồi dưỡng GVTH theo Thông tư 32/2011/TT-BGDĐT ngày 8/8/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành chương trình Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Tiểu học. Tập trung vào nội dung Đổi mới Phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá ở tiểu học.

- Tham gia đầy đủ, có chất lượng các đợt bồi dưỡng do Phòng GD, Sở GD&ĐT tổ chức.

2.3. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuẩn hóa phát triển đội ngũ:

- Tích cực bồi dưỡng đội ngũ: Tư tưởng , chính trị, đạo đức đội ngũ nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống lương tâm nghề nghiệp; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo; 100% giáo viên kí cam kết không vi phạm đạo đức nhà giáo..

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại Công văn1315/BGD ĐT – GDTH ngày 16/4/2020 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình GDPT cấp Tiểu học; Công văn số 2620 SGD ĐT – GDTH ngày 20 tháng 9 năm 2020 của SGD ĐT quy định về công tác chuyên môn và các hoạt động khác đối với ngành giáo dục

- Tích cực bồi dưỡng giáo viên đối với các môn Âm nhạc, Mĩ thuật.

- Tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Động viên, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn tham gia học tập nâng cao trình độ đào tạo phấn đấu 100% giáo viên Tiểu học đạt chuẩn.

- Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; mỗi thầy giáo, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Kiên quyết “nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”.

3. Thực hiện nghiêm túc các qui định chuyên môn; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra đánh giá

3.1. Thực hiện qui chế chuyên môn

Thực hiện nghiêm túc các quy định chuyên môn theo Công văn1315/BGD ĐT – GDTH ngày 16/4/2020 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình GDPT cấp Tiểu học; Công văn số 2620 SGD ĐT – GDTH ngày 20 tháng 9 năm 2020 của SGD ĐT quy định về công tác chuyên môn và các hoạt động khác đối với ngành giáo dục

- Thực hiện nghiêm túc hiệu quả nội dung giáo dục địa phương; hướng dẫn giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, thời gian… tích hợp giáo dục cho học sinh những hiểu biết về thời sự, văn hóa, lịch sử, kinh tế - chính trị của địa phương.

3.2. Đổi mới phương pháp dạy học

- Thực hiện chương trình hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Vận dụng linh hoạt các thành tố tích cực; các phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học tiên tiến để thực hiện nội dung dạy học theo hướng tiếp cận Chương trình GDPT 2018;

Nhà trường tổ chức cho CBGV nghiên cứu giáo dục STEM theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; căn cứ vào điều kiện thực tế , nhà trường  chủ động chuẩn bị phương án giáo dục STEM theo định hướng CTGDPT 2018

- Đẩy mạnh các giải pháp công nghệ thông tin: dạy học trực tuyến phù hợp điều kiện thực tế, đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định;

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục học sinh trong các hoạt động ngoại khóa, phát triển văn hóa đọc

- Thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống;

- Tiếp tục sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” giảng dạy ở các môn Tự nhiên xã hội, môn Khoa học, dạy học theo chủ đề… Xây dựng kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn tại công văn 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021 của Bộ GD&ĐT.

3.3. Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học

Đối với học sinh lớp 4, 5 tiếp tục được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GDĐT. Đối với học sinh lớp 1, 2, 3 được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và nâng cao hiệu quả các phương pháp dạy học.

Tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn các giáo viên về hình thức tổ chức, phương pháp đánh giá thường xuyên; biên soạn đề kiểm tra định kỳ cho các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Tiếng Anh, môn Tin học và Công nghệ theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT từ năm học 2022-2023.

- Thực hiện kiểm tra định kỳ, kiểm tra cuối năm, bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học một cách nghiêm túc, đảm bảo thực chất; thực hiện khen thưởng học sinh đúng quy định.

- Thực hiện quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh, in học bạ học sinh trên phần mềm CSDL ngành theo chỉ đạo của Sở GD

4. Thực hiện tốt công tác qui hoạch, duy trì kết quả phổ cập GDTH; tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học đáp ứng triển khai CTGDPT 2018 đối với cấp Tiểu học; đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia

4.1. Thực hiện công tác qui hoạch, tăng cường cơ sở vật chất

- Tích cực tham mưu với các cấp ủy, chính quyền thực hiện Nghị quyết 94-NQ/HU của Ban thường vụ Huyện ủy về đổi mới, phát triển Giáo dục và Đào tạo huyện An Lão đến năm 2025, định hướng đến 2030;

- Rà soát cơ sở vật chất theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất ,tham mưu xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất đảm bảo an toàn, đủ phòng học cho học sinh học 2 buổi/ ngày, đủ phòng học bộ môn, từng bước đủ phòng chức năng theo quy định.

-  Nhà trường xây dựng kế hoạch mua sắm, lựa chọn các thiết bị cơ bản tối thiểu đối với các lớp 1,2,3 khi được phân bổ ngân sách chi mua sắm thiết bị dạy học năm học 2022-2023.

4.2. Duy trì nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập:

       * Chỉ tiêu:

- Huy động 100% trẻ 6 tuổi ( sinh năm 2016) ra lớp ( kể cả học hoà nhập).

- Duy trì sĩ số, không có HS bỏ học, hạn chế HS lưu ban ở các khối lớp, phấn đấu  đạt PC GDTH mức độ III, XMC mức độ II.

* Giải pháp

- Triển khai thực hiện Thông tư số 07/2016/TT-BGD ĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt Chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về Phổ cập giáo dục Xóa mù chữ); Thực hiện nghiêm Công văn số 1087/BCĐPCGDXMCTP-SGDĐT ngày 05/9/2016 của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, XMC thành phố hướng dẫn thực hiện công tác phổ cập giáo dục, XMC năm học sau.

- Thực hiện nghiêm túc ngày chuẩn bị cho trẻ đến trường (1/1 hàng năm) để có số liệu tin cậy xây dựng kế hoạch tuyển sinh cho năm học 2022 – 2023 đảm bảo sát hợp, mang tính khả thi.

- Nhà trường được đánh giá kiểm định chất lượng mức độ 3; sẽ tiếp tục rà soát tự đánh giá;

4.3. Công tác kiểm định chất lượng và XD trường học đạt chuẩn quốc gia:

          - Thực hiện rà soát và có kế hoạch bổ sung các các điều kiện để duy trì  giữ vững trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng đạt hiệu quả cao

Biện pháp: Thực hiện đề án xây dựng thêm phòng học phòng chức năng ( Năm 2022) bằng nguồn đầu tư công.

5. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và truyền thông trong quản lí và dạy học

- Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ động tham mưu, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, tạosự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới GD&ĐT, đặc biệt là việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa đối với lớp 1,2,3 chuẩn bị thay sách lớp 4;

- Nhà trường tích cực tổ chức và định hướng truyền thông, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới về GD&ĐT; chủ động xử lý các vấn đề truyền thông, nâng cao việc phân tích và xử lý thông tin. Tiếp tục tăng cường truyền thông nội bộ, bảo đảm các chủ trương đổi mới, quy định của ngành tới cán bộ, giáo viên, người lao động;  Bồi dưỡng đội ngũ CB GVnâng cao kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin về giáo dục;

- CB GV nhà trường tích cực viết và đưa tin, bài về các hoạt động của nhà trường, của lớp, tăng cường hiệu quả truyền thông của trang Web, phần mềm quản lý Enet-Viet;

Khai thác phần mềm quản lý , hệ thống VPĐT, email ,Enet-Viet và các phần mềm khác có hiệu quả.

Các hoạt động của nhà trường , tổ chức đoàn thể , gương người tốt việc tốt , các hoạt động NGLL, hoạt động chuyên môn triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được viết bài và đưa tin lên trang Website (ít nhất 2 bài/tháng).

- Nhà trường  nâng cấp, mua sắm các thiết bị hiện đại (máy tính, tivi, ...) nối mạng internet phục vụ cho ứng dụng CNTT vào đổi mới dạy học, quản lí.

100% giáo viên tích cực học tập và bồi dưỡng công nghệ thông tin ứng dụng trong dạy học , thực hiện tốt phần mềm cơ sở dữ liệu, tin nhắn Enet-Viet

100% giáo viên biết thiết kế bài giảng điện tử e- Learning và vận dụng vào giảng dạy.

6. Đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường; tăng cường nền nếp, kỉ cương, an ninh, an toàn trường học

6.1: Công tác quản lý, quản trị nhà trường

          Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng trong quản lý toàn diện trong nhà trường, trong tổ chức dạy- học.

           Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, thực hiện đúng các quy định về quản lí tài chính trong các trường tiểu học thực hiện công văn số          / SGDĐT- KHTC ngày     của Sở GD&ĐT về việc thực hiện các khoản thu trong cơ sở giáo dục năm học 2022- 2023.

          Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tintrong quản lí, dạy học, đảm bảo cập nhật thông tin kịp thời, báo cáo định kì, đột xuất đúng thời gian qui định, đảm bảo  số liệu chính xác.

           BGH nhà trường tăng cường công tác kiểm tra đột xuất ,kiểm tra chuyên môn, dạy thêm học thêm, , nề nếp, qui chế chuyên môn, các khoản thu- chi. Xử lí nghiêm đối với những cá nhân vi phạm.

6.2 Công tác an ninh, an toàn trường học

- Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn cho trẻ: Nghị định 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; Chỉ thị 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; Công văn 1560/UBND-GD&ĐT ngày 04/12/2007 của UBND huyện về việc tăng cường phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em và bạo lực học đường;

- Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp, tuyên truyền vận động học sinh thực hiện tiêm văcxin phòng chống Covid19; thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thiên tai;

- Thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ; tăng cường giáo dục kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.

- Cung cấp số điện thoại để tiếp nhận ý kiến phản ánh của các bậc phụ huynh và nhân dân về tình trạng mất an toàn, bạo hành trẻ.

7. Công tác thi đua khen thưởng:

7. 1. Chỉ tiêu:

 * Tập thể:

           - Trường đạt tập thể lao động tiên tiến .

           - Chi bộ đạt chi bộ trong sạch vững mạnh .

           - Công đoàn đạt vững mạnh xuất sắc.

           - Liên đội xếp loại xuất sắc.

- Nhà trường có tổ tư vấn tâm lý hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và hiệu quả.

- Thực hiện tốt quản lý tài chính, tài sản; thực hiện tốt SHCM theo hướng nghiên cứu bài học, đổi mới PPDH, kiểm tra đánh giá HS theo TT22

- Thực hiện tốt công tác đánh giá kiểm định chất lượng.

- Thực hiện tốt công tác PCGD.

 * Cá nhân:

          - Học sinh:

          + Học sinh Hoàn thành Chương trình Lớp học đạt 99%  trở lên trong đó 40%. học sinh được khen  xuất sắc nhiệm vụ

          + Năng lực phẩm chất  100% HS xếp loại đạt tất cả các nội dung trong đó 75% trở lên xếp loại tốt

          + Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình bậc Tiểu học 100%

  • Giáo viên:

          + Không có CB, GVNV vi phạm chủ trương của Đảng , pháp luật của nhà nước, quy định của ngành và  tệ nạn xã hội.

          + 100% CBGV đạt lao động giỏi cấp trường.

          + GV có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học

          + 4 ->5  cán bộ giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp cơ sở cấp thành phố, CSTĐ cấp cơ sở.

          + Hồ sơ giáo viên  xếp loại tốt : 100%

          + Giờ dạy: 60- 65% giờ dạy tốt; 35 -40% giờ dạy khá, không có giờ dạy đạt yêu cầu và yếu kém. 100% giáo viên đứng lớp viết chữ đẹp, phát âm chuẩn.

+ 02 đ/c giáo viên đạt giải thi viết chữ đẹp cấp huyện và dự thi thành phố

7.2. Biện Pháp:

 - Ban giám hiệu kết hợp với công đoàn, chi đoàn, đội thiếu niên tổ chức thi đua trong giáo viên và học sinh theo 2 đợt thi đua ( HKI, cuối năm )

 - Cụ thể các tiêu chí thi đua bằng điểm số xếp theo thứ tự cho các giáo viên, cho các lớp.

 

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

       Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, các tổ, khối chuyên môn, các Đoàn thể, các bộ phận xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 phù hợp với điều kiện thực tế của tổ khối, Đoàn thể của mình. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc thì báo cáo với BGH nhà trường  để kịp thời chỉ đạo.

          Năm học 2022- 2023, Trường Tiểu học Tân Viên rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, sự ủng hộ của  hội CMHS, sự đoàn kết nhất trí của tập thể CBGV nhà trường quyết tâm khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

 

                                                                                                                      

Nơi nhận:

- Phòng GD ĐT huyện (để báo cáo);

- BGH,Tổ khối trưởng (để chỉ đạo);

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thị Liêm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường Tiểu học Tân Viên - An Lão - Hải Phòng