KẾ HOẠCH Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện năm 2023
ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN AN LÃO
Số: /KH-UBND
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
An Lão, ngày tháng 4 năm 2023
KẾ HOẠCH
Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện năm 2023
Thực hiện Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 29/3/2023 của Ủy ban nhân dân
thành phố về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023, Uỷ ban nhân dân
huyện xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm với nội dung cụ thể
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm 5-10% tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình
hàng năm giai đoạn 2016-2020. Khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát,
góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, phát triển kinh tế - xã
hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch,
giảm số mắc và tử vong về các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch
truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào địa bàn huyện.
- Tiếp tục tăng cường hoạt động phòng chống COVID-19, thực hiện giám sát
phát hiện sớm để khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch kịp thời, hạn chế tối đa chuyển
nặng, tử vong.
- Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên;
thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế
đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng.
- Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của
người dân về công tác phòng chống dịch bệnh.
- Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp
phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.
- Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng kịp
thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến. Chủ động và đảm bảo tiếp nhận
nguồn vắc xin phòng COVID-19, đẩy mạnh tiêm chủng để đảm bảo tỷ lệ bao phủ
vắc xin đạt được miễn dịch cộng đồng.
- Tăng cường năng lực, đảm bảo trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết
bị y tế và vật tư y tế cho hệ thống y tế dự phòng các cấp theo tiêu chuẩn để đảm bảo
chức năng, nhiệm vụ của hệ thống.
II. CÁC CHỈ TIÊU CHÍNH
1. Chỉ tiêu chuyên môn
2
- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y
tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.
- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập
huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất
lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần mềm qua mạng internet.
2. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm
a. Dịch COVID-19:
100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất số mắc và tử
vong.
b. Bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A(H7N9):
Không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện.
c. Bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6)
100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
d. Bệnh sốt xuất huyết
+ Không để dịch bệnh lớn xảy ra.
+ Tỷ lệ mắc: < 150/100.000 dân.
+ Tỷ lệ chết/mắc: < 0,09%.
+ Tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm định tuýp vi rút là 3%
+ 100% các xã, thị trấn tổ chức thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường - dệt
loăng quăng/bọ gậy phòng chống dịch bệnh.
e. Bệnh sốt rét
+ Không để dịch bệnh lớn xảy ra
+ Tỷ lệ mắc < 3,1/100.000 dân. Tỷ lệ tử vong ≤ 0,02/100.000 dân
f. Bệnh dại
Khống chế ≤ 01 trường hợp tử vong
g. Bệnh tay chân miệng
+ Tỷ lệ mắc: < 100/100.000 dân.
+ Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.
h. Bệnh tả, lỵ trực trùng
100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho
trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95% quy mô các xã, thị trấn.
- Bệnh sởi, rubella: Tỷ lệ mắc < 40/100.000 dân. Tỷ lệ tử vong < 0,1%
- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc
Chương trình tiêm chủng mở rộng khác: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm
2016 - 2020.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
3
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Tăng cường công tác chỉ đạo của các các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban,
nghành, đoàn thể trong công tác phòng chống dịch.
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương, đảm bảo
tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất trong
lãnh đạo; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", đặc biệt là chỉ huy, điều phối, phối
hợp tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả với các tình huống dịch bệnh theo kịch bản
phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa lực lượng tại chỗ và lực
lượng tăng cường khi cần thiết.
- Rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo của địa phương, đơn vị nhằm đảm bảo
phục vụ tốt nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh. Ban chỉ đạo các cấp, các
ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển khai công tác phòng chống
dịch;
- Chủ động xây dựng kế hoạch/ phương án/ kịch bản phòng, chống dịch
năm 2023 trên địa bàn phù hợp với các nội dung ngành y tế triển khai. Kế hoạch
phòng chống dịch phải cụ thể trên cơ sở thực tiễn tình hình dịch bệnh của địa
phương, đơn vị; đề ra được các phương án đáp ứng chống dịch phù hợp, thích ứng
linh hoạt trong từng tình huống.
2. Công tác tuyên truyền
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hình
thành thói quen cho cộng đồng để nâng cao tinh thần chủ động của người dân về
việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh và khai báo cho cơ quan y tế
địa hương khi mắc bệnh truyền nhiễm.
- Đa dạng hoá các hình thức truyền thông: thông qua Đài Phát thanh
và Truyền thanh các xã, thị trấn; qua pano, tờ rơi, tờ gấp và tuyên truyền trực tiếp
tại cộng đồng. Nội dung và phương pháp tuyên truyền phải phong phú, ngắn gọn,
cụ thể, hấp dẫn để mọi người dân dễ tiếp thu và thực hiện, chú trọng tuyên truyền
sự nguy hiểm của dịch bệnh và những biện pháp phòng chống.
- Thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt
động phòng, chống dịch của huyện để Nhân dân chủ động áp dụng các biện
pháp phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang, lo lắng.
- Thực hiện truyền thông nguy cơ, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cho
các đối tượng lãnh đạo, quản lý, người tham gia trực tiếp phòng chống dịch và toàn
thể người dân trong cộng đồng.
- Tiếp tục truyền thông về thông điệp "2K (Khẩu trang+ Khử khuẩn) + thuốc
+ điều trị + công nghệ + ý thức" trong phòng chống dịch COVID-19; tuyên truyền
khuyến khích người dân tiếp tục đeo khẩu trang khi ra ngoài đặc biệt là khi đi đến
các khu vực công cộng, khu vực đông người, khi đi các phương tiện công cộng theo
quy định của Bộ Y tế; tuyên truyền người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng
và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh
môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.
4
- Xác định công tác phòng chống dịch phải dựa vào cộng đồng, lấy cộng đồng
làm trung tâm cho các chính sách, biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường truyền
thông, thông tin đến đông đảo người dân để hiểu, an tâm, hưởng ứng, phối hợp tổ
chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
3. Công tác cách ly, giám sát, xử lý dịch
- Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống giám sát, bao gồm việc bố
trí đủ, ổn định và nâng cao năng lực của các cán bộ y tế tham gia hệ thống; Xây
dựng quy trình, biểu mẫu và trang bị đủ các phương tiện phục vụ hoạt động giám
sát dịch từ huyện đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, điều tra, khoanh vùng và
xử lý kịp thời dịch bệnh, không để dịch lan rộng; Chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng các
trang thiết bị, vật tư, hóa chất cho công tác điều tra, xử lý ổ dịch.
- Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh ở các nước trên
thế giới, trong khu vực và các tỉnh, thành trong nước nhằm phát hiện sớm, ngăn
chặn, đáp ứng kịp thời đối với các dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện, đặc biệt
với các dịch bệnh mới nổi, dịch bệnh nguy hiểm.
- Tổ chức đồng bộ hệ thống giám sát từ huyện tới cơ sở, đa dạng loại hình
giám sát (giám sát thường quy, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện...).
Thực hiện thường xuyên giám sát dịch bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng
nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để kịp thời bao vây
khoanh vùng, xử trí.
- Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, y tế tư nhân, y tế cơ
quan, trường học, đặc biệt mạng lưới cộng tác viên y tế - dân số trong việc phát hiện,
thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh dịch để tổ chức xử lý dịch triệt để và huy động
hiệu quả sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.
- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động triển
khai các biện pháp phòng bệnh dịch lây từ động vật sang người; dịch bệnh truyền
qua thực phẩm.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, thu thập, quản lý, thống kê số
liệu dịch bệnh, tiêm chủng và các hoạt động phòng chống, dịch đầy đủ, kịp thời.
4. Công tác thu dung điều trị bệnh nhân
- Tăng cường năng lực theo dõi, quản lý, điều trị các tuyến, nâng cao năng lực
theo dõi, quản lý điều trị tại tuyến cơ sở để giảm tỷ lệ bệnh nhân nặng và nâng cao
năng lực cấp cứu, điều trị, tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị, thực hiện tốt
công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo, đảm bảo tiêu chí bệnh viện
an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh đặc biệt tại các cơ sở có thu dung, điều trị
bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
- Thường xuyên cập nhật và tổ chức tập huấn về phác đồ điều trị các
bệnh truyền nhiễm gây dịch.
- Thực hiện đầy đủ công tác phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV2; cập nhật, thống kế số lượng, theo dõi tình trạng bệnh nhân nặng đặc biệt các
nhóm dễ tổn thương như phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi, người mắc bệnh
lý nền trên địa bàn; Các cơ sở thu dung, điều trị phân loại nguy cơ người bệnh ngay
5
từ khi nhập viện, đồng thời đánh giá mức độ lâm sàng, tiến triển của bệnh để
phân luồng vào các khoa, buồng bệnh phù hợp, thuận tiện cho theo dõi, chăm sóc,
điều trị, hạn chế tối đa ca tử vong.
- Phối hợp chặt chẽ giữa hệ điều trị và hệ dự phòng trong việc chia sẻ
thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.
- Tổ chức các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân mắc
bệnh dịch tại cộng đồng cũng như tăng cường nhân lực hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu
cầu.
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện chẩn đoán, cấp cứu, điều trị bệnh
nhân để giảm tử vong do bệnh dịch.
- Huy động sự tham gia của các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài
tham gia công tác quản lý, thu dung, điều trị người mắc các bệnh truyền nhiễm
trong trường hợp cần thiết.
5. Công tác xét nghiệm
- Tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh cho
các cơ sở y tế tại các tuyến, đặc biệt là công tác xét nghiệm đối với những dịch bệnh
nguy hiểm, dịch bệnh mới nổi.
- Củng cố và nâng cao năng lực xét nghiệm, đặc biệt năng lực thực hiện
các xét nghiệm chuyên sâu để chủ động giám sát, đánh giá sự lưu hành của các tác
nhân gây bệnh mới để có kế hoạch đáp ứng phù hợp.
6. Công tác đào tạo, tập huấn
- Tổ chức tập huấn cho thành viên Ban chỉ đạo các cấp, các ngành về
những văn bản pháp luật trong công tác phòng, chống dịch: Luật phòng, chống
bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật...
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật các kiến thức chuyên môn cho các cán
bộ tham gia công tác phòng, chống dịch; tập huấn thực hành an toàn tiêm chủng và
cấp giấy chứng nhận tham gia tập huấn thường xuyên, đảm bảo tất cả cán bộ làm
công tác tiêm chủng phải có đầy đủ kỹ năng theo quy định.
- Tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên những kiến thức trong giám sát,
phát hiện bệnh dịch; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và
trang bị kỹ năng truyền thông phòng chống dịch cho cộng đồng.
- Thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình về giám sát, xử lý dịch, phác
đồ điều trị các bệnh mới nổi có nguy cơ xâm nhập và triển khai tập huấn cho cán
bộ, nhân viên y tế.
7. Công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch
- Tổ chức các đợt cao điểm tổng vệ sinh môi trường phòng chống, dịch bệnh:
trong dịp Tết Nguyên đán; vệ sinh môi trường sau mưa, lũ; vệ sinh môi trường trong
trường học; tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, thu gom phế thải,
phế liệu để chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết trước và trong mùa dịch.
- Tổ chức phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại đối với
các dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định của Bộ Y tế.
6
8. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
- Tăng cường công tác phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua đường thực
phẩm và thực hiện tốt công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm để chủ động phòng
ngừa bệnh dịch lây sang người.
9. Công tác tiêm chủng vắc xin
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng: đảm bảo các đối tượng
được tiêm đủ mũi, đúng thời gian. Tổ chức các chiến dịch tiêm chủng vắc xin bổ
sung theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường công tác quản lý đối tượng
tiêm chủng và thống kê đầy đủ mũi tiêm theo quy định của Bộ Y tế; Tăng cường
kiểm tra các cơ sở tiêm chủng (bao gồm các cơ sở tiêm chủng công lập và dịch vụ)
về việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng theo chỉ đạo của Bộ Y tế và quy định của
Chính phủ tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định về hoạt động
tiêm chủng.
- Tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, tiêm chủng cho trẻ em từ
5 đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục theo Kế hoạch phối hợp số 1557/KHBYT-BGDĐT ngày 17/11/2022 giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo; Rà soát
các đối tượng chưa được tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19, đặc biệt chú trọng các
đối tượng nguy cơ cao và rất cao (người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, suy giảm
miễn dịch...) để tiêm đầy đủ vắc xin ngay cho đủ liều và phòng chống mắc bệnh
nặng hoặc tái nhiễm cho những đối tượng nguy cơ này.
- Xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để sẵn sàng đưa thêm một số loại vắc xin
vào triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn huyện khi có
hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế theo Nghị quyết 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của
Chính phủ về lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương tình Tiêm chủng mở rộng
giai đoạn 2021-2030.
- Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống tiêm chủng từ tuyến cơ sở đến
tuyến Thành phố bao gồm việc đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội
ngũ cán bộ y tế tham gia triển khai tiêm chủng, đảm bảo về vật tư, trang thiết bị
dây truyền lạnh; Huy động sự vào cuộc của các cơ sở y tế trong và ngoài công lập
và toàn thể cộng đồng tham gia tổ chức hoạt động tiêm chủng bằng nhiều hình thức
đồng thời đảm bảo đầy đủ các quy định về chuyên môn nghiệp vụ, an toàn, tiết kiệm
theo quy định.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong việc quản lý và triển khai quản
lý đối tượng, lịch sử tiêm chủng, thống kê báo cáo... Thường xuyên rà soát, nắm bắt
đối tượng và tiền sử tiêm chủng để không bỏ sót mũi tiêm.
- Triển khai tốt tiêm vắc xin phòng một số dịch, bệnh trên gia súc, gia cầm
như: Bệnh dại trên chó, mèo; cúm gia cầm; bệnh tai xanh trên lợn; lở mồm
long móng trên gia súc...
- Tăng cường xã hội hóa hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng một số bệnh
truyền nhiễm theo hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ, ngành để đa dạng loại hình,
tăng cường khả năng tiếp cận và hưởng thụ dịch vụ y tế của Nhân dân.
7
10. Công tác đảm bảo hậu cần cho phòng chống dịch
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc men cho công
tác phòng chống dịch.
- Đảm bảo cung ứng đủ vắc xin phòng dịch ở người cũng như vắc xin
phòng dịch cho gia súc, gia cầm.
- Bố trí đủ giường bệnh, dịch truyền, thuốc men sẵn sàng cấp cứu, điều
trị bệnh nhân hạn chế thấp nhất tử vong do dịch.
11. Công tác kiểm tra, giám sát
- Kiểm tra định kỳ: Ban chỉ đạo các cấp có kế hoạch định kỳ kiểm tra công
tác phòng chống dịch.
- Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh Ban chỉ đạo các cấp tổ chức kiểm tra
đột xuất để kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống dịch.
- Các Phòng, ngành, đoàn thể tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch.
IV. CÁC GIẢI PHÁP CHÍNH
Để thực hiện các mục tiêu phòng chống dịch bệnh trong năm 2023 đạt hiệu
quả, ngành Y tế cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng liên quan và chính
quyền địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp sau:
1. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo Nghị quyết số
128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ; Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày
12/10/2021 của Bộ Y tế.
2. Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các ngành từ huyện
đến các xã, thị trấn, tùy vào tình hình thực tế triển khai xây dựng và thực hiện Kế hoạch
phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 trên địa bàn huyện.
3. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với
ngành Y tế trong triển khai công tác phòng chống dịch, công tác tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2023, kế hoạch phòng
chống dịch phải cụ thể trên cơ sở thực tiễn tình hình dịch bệnh của địa phương, đơn vị;
đề ra các phương án đáp ứng chống dịch phù hợp, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
đơn vị, ban, ngành trong các hoạt động phòng chống dịch bệnh.
4. Xây dựng kế họach về kinh phí, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết
bị bảo đảm công tác phòng chống dịch, công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID19 trên địa bàn huyện. Chú trọng các giải pháp về chuyên môn kỹ thuật nhằm giảm
tỷ lệ mắc bệnh, giảm tử vong đến mức thấp nhất có thể phát huy tối đa các biện pháp
phòng bệnh chủ động bằng vắc xin đặc biệt là các hoạt động của Chương trình tiêm
chủng quốc gia.
5. Tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, truyền thông giáo
dục sức khỏe với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống dịch
bệnh; công tác thông tin truyền thông phải đảm bảo tính chính xác, đúng quy định
của pháp luật, tránh gây tâm lý hoang mang làm ảnh hưởng đến các hoạt động an
ninh xã hội.
8
6. Duy trì hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại tuyến huyện, xã, thị trấn.
Củng cố hệ thống giám sát trọng điểm một số bệnh truyền nhiễm gây dịch.
7. Chỉ đạo các cơ sở y tế sẵn sàng phương án, kế hoạch phối hợp, ứng phó
theo tình huống nếu xảy ra dịch lớn hoặc đại dịch.
8. Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị
và các phương tiện cần thiết khác, sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân
nếu xảy ra dịch lớn hoặc xảy ra đại dịch; củng cố Đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ
tuyến dưới, cấp cứu tại cộng đồng. Tổ chức tập huấn cho cán bộ điều trị về tiếp
nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân.
9. Chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp thu thập thông tin, báo cáo bệnh
truyền nhiễm đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định.
10. Từng bước xã hội hóa công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, xem
đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền các cấp.
V. DỰ KIẾN KINH PHÍ
Tùy theo tình hình thực tế phát sinh của dịch bệnh trên địa bàn huyện, kinh
phí thực hiện từ các nguồn:
- Ngân sách thành phố
- Ngân sách huyện và các nguồn huy động hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phòng Y tế huyện
- Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch phòng chống dịch
bệnh truyền nhiễm năm 2023.
- Chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc, máy móc, phương tiện đảm bảo
công tác phòng chống dịch, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống khi có
dịch xảy ra.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân huyện
tăng cường chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các cấp ở địa phương.
- Phối hợp với cơ quan, các đơn vị liên quan chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đánh
giá hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh; công tác tuyên truyền, hướng dẫn
người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
- Giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng chống
dịch bệnh, tiêm chủng (thông tin báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát
phòng chống dịch, tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ ...).
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện vệ
sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
2. Trung tâm Y tế huyện
- Khẩn trương tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều
bổ sung và liều nhắc lại trên địa bàn hoàn thành trong thời gian ngắn nhất; giám sát
chủ động sự cố bất lợi sau tiêm và xử trí phản vệ theo các hướng dẫn hiện hành của
Bộ Y tế; đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm tiêm chủng theo
quy định.
9
- Tổ chức tập huấn về giám sát, phát hiện bệnh, phòng lây nhiễm; các phương
pháp lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu và xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2
bằng kỹ thuật Realtime-PCR, xét nghiệm kháng nguyên; nâng cao năng lực cán bộ
trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân; sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ
dịch tại các địa phương, chuyển tuyến kịp thời theo quy định.
- Chủ trì, điều hành hoạt động của các trạm Y tế lưu động; tổng hợp, đề xuất
nhân lực để Ủy ban nhân dân huyện kiện toàn các trạm Y tế lưu động.
- Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thực hiện các hoạt động
giám sát; triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng vắc xin phòng
COVID 19; kiểm tra giám sát, xử lý y tế; triển khai hoạt động xử lý triệt để ổ dịch
theo quy định của Bộ Y tế; kiện toàn các đội cơ động chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ
các địa phương khi cần thiết ...
- Tổng hợp báo cáo thường xuyên, báo cáo đột xuất tình hình diễn biến của
dịch bệnh truyền nhiễm về UBND huyện (qua phòng Y tế) để kịp thời xem xét, giải
quyết.
3. Phòng Văn hóa - Thông tin Trung tâm Văn hóa TT&TT huyện
Phối hợp với ngành Y tế tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai công
tác tuyên truyền tới người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền
nhiễm một cách hiệu quả, phù hợp để người dân hiểu được sự nguy hiểm của bệnh,
hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho gia đình và cộng
đồng.
4. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện
Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện đảm bảo kinh phí thực hiện công tác
phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định; đối với tình huống khi dịch
bệnh lây lan và bùng phát trong cộng đồng phần kinh phí còn thiếu (nếu có) tham
mưu Ủy ban nhân dân huyện đề xuất thành phố bổ sung kinh phí thực hiện công tác
phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.
5. Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện
Phối hợp với phòng Y tế trong việc hướng dẫn xử lý vệ sinh môi trường tại
vùng có dịch. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hướng dẫn và giám sát việc
xử lý môi trường tại các khu vực chôn cất người tử vong do bệnh truyền nhiễm.
6. Công an huyện
Tổ chức thực hiện việc ổn định an ninh, trật tự khi có trường hợp mắc bệnh
truyền nhiễm; phối hợp với ngành Y tế trong công tác cách ly người bệnh theo đúng
quy định.
7. Ban Chỉ huy Quân sự huyện
Chỉ đạo lực lượng quân y và các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với
ngành Y tế hỗ trợ nhân lực, vật lực để triển khai thực hiện tốt tại nơi cách ly tập
trung, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, triển khai kịp thời các biện pháp
phòng chống.
10
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các đoàn thể chính
trị - xã hội
Chỉ đạo các tổ chức thành viên vận động Nhân dân tham gia vào công tác
phòng chống dịch bệnh; huy động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ khi có dịch
xảy ra.
9. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn
- Ban hành và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh
truyền nhiễm; kế hoạch triển khai công tác vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng bọ
gậy phòng chống dịch bệnh năm 2023 trên địa bàn.
- Chủ trì và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn
vận động và cùng người dân tổ chức triển khai quyết liệt Chiến dịch vệ sinh môi
trường - diệt lăng quăng/bọ gậy phòng chống dịch bệnh tại địa phương; tổ chức ký
cam kết trong công tác vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/ bọ gậy phòng chống
dịch bệnh SXHD trên địa bàn; tăng cường giám sát và phòng chống dịch bệnh trên
địa bàn, chú ý đến các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm và
nguy hiểm, kịp thời cách ly và thông báo cho Trung tâm Y tế huyện báo cáo Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, lấy mẫu bệnh phẩm để gửi labo theo phân tuyến
quy định làm các xét nghiệm, đặc biệt nhóm nguy cơ cao.
- Tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn người dân các biện pháp
phòng chống dịch bệnh tại địa phương bằng nhiều hình thức để phòng mắc các bệnh
truyền nhiễm trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 của
UBND huyện. Kế hoạch này sẽ được cập nhật và điều chỉnh thường xuyên, kịp thời
để phù hợp với với các chỉ đạo của Trung ương, thành phố và tình hình dịch bệnh
trên địa bàn huyện. Đề nghị các phòng, ban, ngành, đơn vị, tổ chức chính trị - xã
hội, Ủy ban nhân dân các các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- UBND thành phố;
- Sở Y tế thành phố;
- Thường trực Huyện ủy;
- CT, các PCT UBND huyện;
- CVP, các PCVP UBND huyện;
-Các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vịtrên địa bành huyện;
- UBND các xã, thị trấn;
- Lưu: VT.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Thắng